Key Takeaway
ศูนย์กระจายสินค้า คือ ส่วนสำคัญในการช่วยจัดจำหน่ายสินค้าเพื่อตอบสนองต่อความต้องการ และสร้างความพึงพอใจให้แก่ลูกค้า และยังช่วยให้ธุรกิจสามารถดำเนินไปอย่างราบรื่น ในบทความนี้เราจะมาดูกันว่าศูนย์กระจายสินค้าคืออะไร มีประโยชน์และสามารถช่วยธุรกิจในด้านใดบ้าง และส่งผลกระทบแบบใดบ้างต่อกลุ่มผู้บริโภค
การกระจายสินค้า หมายถึง การเคลื่อนย้าย หรือดำเนินการขนส่งสินค้าทั้งภายในองค์กรและภายนอกไปสู่ลูกค้า ผ่านการจัดจำหน่ายสินค้าเพื่อตอบสนองความพึงพอใจของลูกค้า ซึ่งการกระจายสินค้ายังเกี่ยวข้องกับการขนส่ง การเก็บรักษา การจัดการสินค้าที่เหลือ การจัดหีบห่อบรรจุสินค้า ไปจนถึงการดำเนินการสั่งซื้อ การนำส่งสินค้า เพื่อส่งไปถึงมือลูกค้าและตอบสนองความต้องการของลูกค้าได้ในที่สุด
รูปแบบการกระจายสินค้า สามารถแบ่งได้ 5 รูปแบบ โดยมี ดังนี้
การกระจายสินค้าโดยตัวแทนจำหน่ายโดยตรง (Direct Distributor) หรือการจำหน่ายแบบช่องทางระดับเดียว เป็นการจัดจำหน่ายผลิตภัณฑ์โดยไม่ต้องผ่านตัวกลาง ซึ่งผู้ผลิตจะเป็นผู้จัดจำหน่ายสินค้าด้วยตัวเอง ซึ่งเป็นการจัดจำหน่ายที่ง่ายที่สุด ซึ่งลูกค้าสามารถสั่งซื้อผลิตภัณฑ์ได้ผ่านทางเว็บไซต์ อีเมล ร้านค้าออฟไลน์ หรือการขายแบบ door-to-door ไปสู่ลูกค้าได้โดยตรง เช่น ในอุตสาหกรรมรถยนต์ เทคโนโลยี และการเกษตร
ตัวแทนจำหน่าย (Indirect Distributor) เป็นการกระจายสินค้าผ่านผู้ช่วยจัดจำหน่าย คนกลาง นายหน้า ผู้นำเข้า ผู้ค้าปลีก – ส่ง ซึ่งคนกลางนี้เองจะช่วยในการกระจายสินค้า ขนส่ง และจัดวางผลิตภัณฑ์เพื่อให้แน่ใจว่าลูกค้าจะได้รับสินค้าและบริการในช่วงเวลาที่เหมาะสม ในตำแหน่งที่เหมาะสม ซึ่งการกระจายสินค้าผ่านตัวแทน ผู้ผลิตจะไม่มีการติดต่อกับลูกค้าโดยตรง แต่จะสามารถสร้างการรับรู้แบรนด์ได้กว้างขึ้น และช่วยให้เราสามารถเรียนรู้แบรนด์ของเราและปรับปรุงให้ดีขึ้นได้
การกระจายสินค้าแบบพิเศษ (Exclusive Distributor) คือ ผู้จัดจำหน่ายที่ได้รับการแต่งตั้งโดยเฉพาะในร้านค้าหรือสถานที่จัดจำหน่ายที่ได้รับอนุญาตแล้ว เพื่อรักษาความพิเศษของแบรนด์ รักษาภาพลักษณ์ และสถานที่ที่เหมาะสมในการจัดจำหน่ายสินค้า ตัวอย่างเช่น กระเป๋าหรู เป็นต้น ซึ่งผู้ผลิตสินค้าจะสามารถควบคุม เจรจาต่อรองในการทำสัญญาการจัดจำหน่ายสินค้าได้เป็นอย่างดี เนื่องจากสินค้ามีจำนวนที่จำกัด
การกระจายสินค้าผ่านการใช้บริการธุรกิจกระจายสินค้า (Intensive Distributor) โดยผู้จัดจำหน่ายจะนำสินค้าจำนวนมากๆ มากระจายสินค้าเข้าสู่ตลาด เพื่อเพิ่มการเข้าถึงให้กับกลุ่มลูกค้าและเพื่อเพิ่มยอดการจัดจำหน่ายให้มากขึ้น เช่น ซูเปอร์มาร์เก็ต ห้างสรรพสินค้า ร้านสะดวกซื้อ เป็นต้น
การกระจายสินค้าแบบผสมผสาน หรือแบบคัดเลือก (Selective Distributor) เป็นการกระจายสินค้าแบบผสมระหว่างผู้จัดจำหน่ายแต่เพียงผู้เดียว และผู้จัดจำหน่ายแบบกระจายสินค้า ซึ่งการกระจายสินค้าในรูปแบบนี้จะเป็นการสร้างความสมดุลในการกระจายสินค้า เนื่องจากจะช่วยเลือกสถานที่ที่เหมาะสมต่อการจัดจำหน่าย มีการคัดเลือกร้านค้าเพื่อวางจำหน่ายสินค้า และการขายจะดำเนินโดยมีส่วนร่วมกับร้านอื่นๆ ด้วยเช่นกัน
ศูนย์กระจายสินค้า คือ ศูนย์กลางคลังสินค้า ที่ใช้จัดเก็บสินค้าและผลิตภัณฑ์จากโรงงานและบริษัทต่างๆ รวบรวมเอาไว้ ซึ่งเป็นสินค้ากลุ่มเดียวกันจากหลายๆ บริษัทมารวมไว้ในโกดังที่เดียวกัน เพื่อรอการกระจายและหมุนเวียนไปยังที่ต่างๆ ตามคำสั่งซื้อหรือการนำส่งสินค้า อีกทั้งศูนย์กระจายสินค้ายังเป็นตัวช่วยในการอำนวยความสะดวกสำหรับการบริหารจัดการการกระจายสินค้า เพื่อทำให้สินค้าจากผู้ผลิตถูกส่งต่อไปถึงผู้บริโภคได้อย่างรวดเร็วและทันท่วงที เพื่อตอบสนองต่อความต้องการและสร้างความพึงพอใจที่ดีให้แก่กลุ่มลูกค้า
หน้าที่ของศูนย์กระจายสินค้าที่จะช่วยอำนวยความสะดวกในการทำธุรกิจ มีหน้าที่ ดังนี้
ประโยชน์ของศูนย์กระจายสินค้าที่ส่งผลดีต่อการทำธุรกิจ มีหลากหลายด้านด้วยกัน ดังนี้
ศูนย์การกระจายสินค้าและคลังสินค้ามีความแตกต่างกันค่อนข้างมาก ดังนี้ ศูนย์กระจายสินค้าคือการทำหน้าที่หลายอย่างที่มากกว่าการจัดเก็บสินค้า เนื่องจากจะต้องมีการทำงานผ่านการประมวลคำสั่ง เพื่อกระจายสินค้าออกไปยังแหล่งต่างๆ อย่างถูกต้อง ไม่ว่าจะเป็นการกระจายไปยังลูกค้า หรือกระจายไปสู่ร้านค้า ผู้แทนจำหน่ายต่างๆ โดยศูนย์กระจายสินค้าจะไม่เก็บสินค้าไว้ในปริมาณที่มาก แต่จะเก็บอย่างเพียงพอต่อการสั่งซื้อ ในขณะที่คลังสินค้าจะมีการทำงานที่ไม่ซับซ้อน เพียงแต่ทำหน้าที่ในการจัดเก็บสินค้า และนำออกก็ต่อเมื่อมีความจำเป็น
การเป็นศูนย์การกระจายสินค้าที่ดี จะสามารถตอบสนองต่อความต้องการของผู้ประกอบกิจการได้ ต้องมีคุณสมบัติ ดังนี้
สิ่งที่เหมาะสมอย่างยิ่งต่อธุรกิจประเภทที่ต้องมีการรับสินค้าจากผู้ผลิตจากโรงงานหลายๆ ที่ที่ต้องได้รับการนำมาคัดแยกก่อนการจะถูกจัดส่งไปยังลูกค้าหรือร้านค้า ตัวแทนการจำหน่าย ซึ่งศูนย์กระจายสินค้าจะช่วยทำให้การดำเนินการการจัดการรับ – ส่งสินค้า และการจัดการสต๊อกสามารถดำเนินการได้อย่างมีประสิทธิภาพ และราบรื่น
ศูนย์การกระจายสินค้าแบบ Fulfillment เป็นรูปแบบการกระจายสินค้าที่ได้รับความนิยมอย่างมากในการดำเนินธุรกิจ ที่จะช่วยทำให้การทำงานด้านการกระจายสินค้าและการจัดการคลัง สามารถตอบโจทย์ทุกความต้องการได้ อีกทั้งยังช่วยรองรับการเชื่อมต่อกับระบบและรองรับข้อมูลในทุกรูปแบบ โดยศูนย์การกระจายสินค้าแบบ Fulfillment จะทำการให้บริการอย่างครบวงจร ตั้งแต่การจัดเก็บ การนำลงบรรจุภัณฑ์ และการจัดส่งสินค้า ด้วยระบบที่มีมาตรฐานและมีประสิทธิภาพ ภายใต้การทำงานอย่างเป็นระบบ ทำให้ผู้ประกอบการไม่ต้องกังวล สามารถประหยัดเวลา และลดต้นทุนในการดำเนินการได้เป็นอย่างดี
ศูนย์กระจายสินค้า คือ ตัวช่วยในการทำธุรกิจให้กิจการสามารถดำเนินการด้านคลังสินค้า การรับ – ส่งสินค้าได้อย่างมีประสิทธิภาพ โดยศูนย์การกระจายสินค้าจะช่วยให้ผู้ประกอบธุรกิจสามารถคลายความกังวลในด้านการขนส่งสินค้าไปสู่ผู้ซื้อหรือตัวแทนจำหน่ายได้ เนื่องจากศูนย์การกระจายสินค้าจะช่วยดูแลตั้งแต่การสต๊อกของอย่างพอดี รับคำสั่ง จัดการสินค้า บรรจุลงบรรจุภัณฑ์ และนำไปสู่การจัดส่งสินค้าอย่างเป็นระบบโดย YAS เป็นผู้ให้บริการการขนส่งและการจัดการคลังสินค้า ศูนย์กระจายสินค้าอย่างครบวงจร ที่จะช่วยทำให้การดำเนินกิจการระหว่างผู้ผลิต เจ้าของธุรกิจ ตัวแทน ตลอดจนกลุ่มลูกค้า สามารถได้รับความพึงพอใจจากการให้บริการการขนส่งได้เป็นอย่างดีและมีประสิทธิภาพ
ABOUT US
OUR SERVICES
© 2019 YA Sales & Services Co., Ltd. All rights reserved.