ในยุคปัจจุบันที่เข้าสู่สังคมออนไลน์เต็มรูปแบบ ทำให้การซื้อ-ขายออนไลน์ ต่างได้รับความนิยมมาก เพราะสะดวก รวดเร็ว อยู่ที่ไหนก็สามารถซื้อหรือขายได้ง่ายๆ ขอแค่มีอินเทอร์เน็ตกับโทรศัพท์มือถือ และเพื่อให้การสื่อสารมีความรวดเร็วทันใจ จึงทำให้เกิดคำศัพท์การซื้อขายออนไลน์มากมาย อย่าง cc หรือ cf ซึ่งตัวย่อนี้คืออะไร ต้องใช้ในสถานการณ์แบบไหน และมีคำศัพท์ไหนอีกบ้างที่คนขายออนไลน์ควรรู้ เพื่อให้ยอดขายปังๆ บทความนี้มีคำตอบ
คำว่า F ย่อมาจากคำว่า cf (Confirm) คือ การจองสินค้าไว้ก่อน โดยที่ยังไม่จ่ายเงินทันที มักใช้กับการโพสต์สินค้าผ่าน Facebook, Instagram หรือการไลฟ์สด โดยที่ลูกค้าจะพิมพ์คำว่า F ไว้ก่อน แล้วค่อยทักไปคุยรายละเอียดเพิ่มเติมกับร้านค้า เช่น เชิ้ตแขนยาวสีเหลืองมัสตาร์ด ใครสนใจ F ไว้ได้เลย หรือกฎของร้านที่ห้าม F เล่น เพราะจะทำให้คนอื่นเสียสิทธิ์ในการจอง
CF ย่อมาจากคำว่า Confirm มีความหมายคล้ายกันคำว่า F คือ การยืนยันการสั่งซื้อสินค้านั้นๆ และพร้อมโอนเงินทันที เช่น ขณะกำลังไลฟ์สดขายของ หากลูกค้าสนใจสินค้าชนิดนี้ ให้พิมพ์ CF ตามด้วยรหัสสินค้าหรือชื่อสินค้า หรือการพิมพ์ CF ใต้โพสต์หรือใต้รูปของสินค้านั้นๆ เพื่อยืนยันคำสั่งซื้อ
CF1 ย่อมาจาก Confirm 1 คือ การจองคิวเพื่อซื้อสินค้าต่อจากลูกค้าคนแรกที่ได้ซื้อไปแล้ว เช่น การไลฟ์สดหรือโพสต์ขายสินค้า แล้วลูกค้าคนแรกที่พิมพ์ CF1 หลุดจองหรือยกเลิกการจอง ลูกค้าที่พิมพ์ CF2, CF3, CF4…. ก็จะได้รับสิทธิ์ในการซื้อสินค้าต่อ หรือบางร้านค้าก็ใช้การพิมพ์ F1, F2, F3, F4…. ได้เช่นกัน
เมื่อมีคำว่า CF ก็ต้องมี CC โดยคำว่า CC ย่อมาจากคำว่า Cancel มีความหมายตรงตัว คือ ยกเลิกการซื้อหรือยกเลิกสินค้าที่จองไว้ เช่น หากลูกค้าไม่ต้องการซื้อสินค้า ก็พิมพ์ CC เพื่อยกเลิกออเดอร์ และร้านค้าจะรันคิวสินค้าให้กับลูกค้าคนอื่นที่สนใจ แต่ทางที่ดี ผู้ซื้อควรคิดดีๆ ก่อนตัดสินใจซื้อ เพื่อให้ไม่เป็นการตัดสิทธิ์ลูกค้าคนอื่นๆ
CF no CC ย่อมาจาก Confirm no Cancel คือ เมื่อสั่งสินค้าแล้วห้ามยกเลิกเด็ดขาด เป็นวิธีที่ช่วยป้องกันลูกค้าสั่งซื้อสินค้าเล่นๆ หรือสั่งสินค้าแล้วยกเลิกทีหลัง เพื่อลดการเสียโอกาสในการขายสินค้า เช่น การสั่งซื้อสินค้าในร้านทุกชิ้น รบกวนลูกค้าทุกท่าน CF No CC หรือสั่งแล้วห้ามยกเลิกทุกกรณี เพื่อไม่ให้เสียสิทธิ์สำหรับลูกค้าคนอื่น
DM ย่อมาจาก Direct Message หมายถึง การทักข้อความส่วนตัวไปหาร้านค้า เป็นคำย่อที่นิยมใช้กับร้านที่ลงขายสินค้าผ่าน Instagram หรือ Twitter เช่น หากสนใจสินค้าชิ้นไหน ลูกค้าสามารถ DM มาถามเพิ่มเติมได้เลย หรือกรณีลูกค้าต้องการ f หรือ cf คือ ลูกค้าสามารถ DM ไปหาร้านค้า เพื่อสั่งซื้อสินค้าได้โดยตรง
คำที่เจอบ่อยๆ เมื่อลูกค้า cf คือ COD ซึ่งเป็นคำที่ย่อมาจาก Cash on Delivery หมายถึง การส่งของแบบเก็บเงินปลายทาง ที่เมื่อพัสดุส่งถึงมือลูกค้า ลูกค้าก็จะจ่ายค่าสินค้าให้กับเจ้าหน้าที่ส่งพัสดุ อีกทั้งคำว่า COD ก็เป็นคำที่ลูกค้าถามมักจะถามบ่อยๆ คือ ที่ร้านมีบริการเก็บเงินปลายทางหรือไม่ หากที่ร้านมีบริการนี้ ก็จะช่วยเพิ่มโอกาสในการสั่งซื้อของลูกค้าได้มากทีเดียว
IB ย่อมาจาก Inbox โดยคำว่า IB มีความหมายคล้ายกับคำว่า DM คือ การทักข้อความส่วนตัว แต่ส่วนใหญ่จะใช้คำนี้บน Facebook เท่านั้น เช่น การที่ลูกค้าต้องการ f, cf หรือ cc คือ ลูกค้าสามารถ ib ไปหาร้านค้า เพื่อพูดคุยสอบรายละเอียดกับร้านได้โดยตรง
คำศัพท์ในการจัดส่งสินค้า ที่มักจะเจอบ่อย คือ EMS ย่อมาจากคำว่า Express Mail Service หมายถึ ส่งพัสแบบด่วนพิเศษ มีค่าส่งสูงกว่าลงทะเบียน ติดตามสถานะการส่งได้ และใช้เวลาจัดส่งประมาณ 1-3 วัน เช่น เสื้อยืดโอเวอร์ไซซ์ ราคา 250 บาท ค่าส่ง EMS+50 บาท เหมาะกับลูกค้าที่รีบใช้งาน เพราะเพียง 1-3 วันได้ก็สินค้าเลย รวมถึงเป็นคำที่หลายๆ ร้านเจอบ่อยเวลาลูกค้า cf สินค้าด้วย คือ ที่ร้านมีบริการส่ง EMS ไหม? หรือ ที่ร้านมีบริการส่งพัสดุแบบไหนบ้าง? หากร้านค้ามีบริการส่งหลายรูปแบบ ก็จะตอบโจทย์ความต้องการให้กับลูกค้าได้หลากหลายขึ้น
PM ย่อมาจาก Personal Message หรือ Private Message หมายถึง การส่งข้อความส่วนตัวระหว่างคน 2 คน มีความหมายเดียวกันกับคำว่า DM หรือ IB แต่คำว่า PM มักใช้งานกับเว็บบอร์ดหรือเว็บไซต์มากกว่า เช่น หากลูกค้ามีข้อสงสัยสอบถามเพิ่มเติม สามารถติดต่อแอดมินดูแลระบบ ผ่านช่องทาง PM ได้เลย หรือ เมื่อลูกค้าต้องการ cf หรือ cc ออเดอร์ ผ่านเว็บไซต์ ก็สามารถทำได้ง่ายๆ คือ การส่งข้อความเข้ามาบนเว็บไซต์ เพื่อให้แอดมินคอยดูแล
อีกหนึ่งคำศัพท์การจัดส่งสินค้า คือ REG หรือ rg ย่อมาจากคำว่า Registered Mail หมายถึง การส่งพัสแบบลงทะเบียน (ลทบ.) ข้อดี คือ มีค่าส่งถูกว่าส่งด่วนพิเศษ แต่จะใช้เวลาจัดส่งประมาณ 3-4 วัน แล้วแต่พื้นที่จัดส่ง เช่น เสื้อครอปไหมพรม ราคา 350 บาท ค่าส่ง REG +30 เหมาะกับลูกค้าที่ไม่รีบใช้สินค้า หรือเป็นคำถามเวลาลูกค้า cf สินค้า คือ ที่ร้านมีบริการส่ง REG หรือไม่ ซึ่งค่าส่งที่ประหยัด ก็เป็นอีกหนึ่งทางเลือกให้กับลูกค้าที่ไม่ต้องการเสียเงินค่าส่งเป็นจำนวนมากในการสั่งสินค้า
คำว่า QC ย่อมาจาก Quality Check หมายถึง การรองรับคุณภาพสินค้า ซึ่งสินค้าที่ผ่าน QC จะช่วยให้ลูกค้ามั่นใจคุณภาพ และทำให้การซื้อสินค้านั้นๆ หรือ cf เป็นเรื่องง่าย กล่าวคือ สินค้าที่ผ่าน QC จะเป็นสินค้าที่ผลิตและส่งตรงจากโรงงาน จึงมั่นใจได้ว่า เป็นสินค้าที่มีคุณภาพและได้มาตรฐาน เช่น พ่อค้าแม่ค้าโพสต์สินค้าขาย พร้อมบอกรายละเอียดว่า สินค้าภายในร้าน ผ่าน QC ทุกชิ้น จะช่วยเพิ่มความมั่นใจให้กับลูกค้าที่ซื้อสินค้า
อีกหนึ่งคำย่อที่พบบ่อยๆ เวลาเป็นลูกค้า คือ ลค. cf สินค้าชิ้นนี้นะ หรือ ลูกค้าจะ CC ใช่ไหม ? คำว่า ลค. ย่อมาจาก ลูกค้า คือ ผู้ซื้อสินค้า เป็นตัวย่อยอดฮิต ที่พ่อค้าแม่ค้าใช้สำหรับตั้งแคปชันสินค้า ตอบคอมเมนต์ ตอบข้อความ หรือติดต่อสื่อสารกับลูกค้า เช่น ร้านค้าจัดโปรโมชันและมีลูกค้าทักมาเป็นจำนวนมาก หากพิมพ์คำว่า ลูกค้า ก็อาจเสียเวลาในการตอบได้ ทำให้การพิมพ์ ลค. ก็เพิ่มความรวดเร็วในการตอบอย่างมาก
ตัวย่อที่พ่อค้าแม่ค้าหรือลูกค้าเจอบ่อยๆ เวลาขายสินค้า หรือ cf สินค้า คือ คำว่า รส. ย่อมาจากคำว่า รวมส่ง หมายถึง ราคาของสินค้าที่ลงขายรวมกับค่าจัดส่งไว้แล้ว เช่น ชุดเดรสแขนสั้นน่ารักๆ รส. 350 บาท หรือบางร้านอาจใช้คำว่า 350 บาท รส. ก็คือ ชุดราคา 350 บาท รวมค่าส่งด้วย แต่ราคาที่รวมค่าส่ง ก็ขึ้นอยู่กับแต่ละร้านว่า จะส่งผ่านขนส่งไหนด้วย
นอกจากคำว่า รส. หรือ รวมส่ง ที่เจอบ่อยๆ เวลา f หรือ cf คือคำว่า มรส. เป็นคำย่อที่พ่อค้าแม่ค้าชอบใช้กัน ย่อมาจาก ไม่รวมส่ง หมายถึง ราคาของสินค้าไม่ได้คิดรวมกับค่าขนส่ง เช่น เสื้อไหมพรม ราคา 199 บาท มรส. คือเสื้อราคา 199 บาท ไม่รวมค่าส่งนั่นเอง
คำว่า พน. ถือเป็นตัวย่อยอดนิยมที่ใช้กันอย่างแพร่หลาย ทั้งการคุยแชตกับเพื่อน หรือการคุยแชตกับลูกค้า คำว่า พน. หมายถึง พรุ่งนี้ หรือวันถัดไป เป็นตัวย่อที่ใช้ง่ายและสะดวกรวดเร็วต่อการพิมพ์ เช่น ได้รับยอดเรียบร้อย พน. ร้านจะรีบจัดส่งพัสดุให้ หรือ ให้ลูกค้ารีบชำระเงินภายในวันพน. เพื่อจะได้ส่งของตามรอบส่ง ทั้งนี้ทั้งนั้นการซื้อสินค้าควรตัดสินใจให้รอบคอบก่อนการ cf ว่าเราสามารถ cc หรือยกเลิกได้ไหม ก็คือการสอบถามรอบส่งของร้าน เพื่อคำนวณว่าจะได้สินค้าทันเวลาหรือไม่นั่นเอง
คำที่พบเห็นได้บ่อยเวลาจัดส่งสินค้า คือ คำว่า ลทบ. ย่อมาจากคำว่า ลงทะเบียน เป็นคำที่มีความเดียวกันกับ REG (Registered Mail) หมายถึง ส่งพัสดุแบบลงทะเบียน ใช้เวลาการจัดส่งนานกว่า เหมาะกับลูกค้าที่ไม่รีบใช้สินค้าหรือรอพัสดุเป็นเวลานานได้ เช่น กางเกงขาสั้นเอวสูง ราคา 290 บาท มีค่าส่ง ลทบ. +30 หรือ หากร้านไหน ที่ไม่ได้โพสต์ค่าจัดส่ง ก็อาจจะเจอคำถามจากลูกค้าก่อนที่ลูกค้าจะ f หรือ cf ได้ด้วย คือ ที่ร้านมีบริการส่งแบบไหนบ้าง? หรือ ที่ร้านมีบริการส่งแบบลทบ.หรือไม่ ถ้ามีจะคิดค่าส่งเท่าไร?
พอ. ย่อมาจาก พร้อมโอน เป็นตัวย่อที่พ่อค้าแม่ชอบใช้ สำหรับการรีบปิดการขายสินค้า หรือ ลูกค้าใช้เพื่อ cf การสั่งซื้อผ่านข้อความหรือไลฟ์สดของร้านค้า และพร้อมโอนทันที คือ เมื่อร้านค้าไลฟ์สดขายสินค้าที่มีราคาถูก คุณภาพดีและน่าใช้งาน ร้านค้าก็จะให้สิทธิ์ลูกค้าที่พร้อมโอนเข้ามาก่อน โดยการให้ลูกค้า พิมพ์ พอ. ตามด้วยชื่อสินค้าและชื่อลูกค้า
พต. มาจากคำว่า เพิ่มเติม เป็นคำยอดนิยมที่ลูกค้าใช้คอมเมนต์ ในโพสต์ขายสินค้า โดยเฉพาะในกลุ่มขายสินค้า บน Facebook เช่น ลูกค้าพิมพ์ว่า พต. เพื่อขอดูรูปสินค้าเพิ่มเติมผ่านข้อความส่วนตัว หรือการขอดูรายละเอียดเพิ่มเติมสำหรับการตัดสินใจ หรือบางครั้งที่ลูกค้า cf คือ ลูกค้าตัดสินใจที่จะซื้อ แต่ก็อาจขอรูปหรือรายละเอียดเพิ่มเติมด้วยในบางครั้ง
คำศัพท์การโอนเงินที่พ่อค้าแม่ค้าออนไลน์ หรือลูกค้าต้องเจอบ่อยๆ หลังจาก cf หรือกดสั่งซื้อสินค้า คือ คำว่า พพ. ย่อมาจากคำว่า พร้อมเพย์ (Promtpay) คือ การโอนเงินผ่านบัญชีธนาคารที่ผูกกับหมายเลขโทรศัพท์หรือเลขบัตรประชาชน โดยไม่เสียค่าธรรมเนียมระหว่างการโอนต่างธนาคาร เช่น ลูกค้าสั่งซื้อและต้องการโอนเงินค่าสินค้า ร้านค้าอาจส่งเลขบัญชีธนาคาร และเลขพร้อมเพย์ที่เป็นเบอร์โทรหรือบัตรประชาชน เพื่อเป็นตัวเลือกให้ลูกค้าสำหรับการโอนเงิน
เช่นเดียวกันกับคำว่า พพ. หรือ พร้อมเพย์ ที่ลูกค้าต้องเจอ หลังจาก cf หรือกดซื้อสินค้า คือ ลบช. ย่อมาจาก เลขบัญชีที่ต้องโอนเงินชำระค่าสินค้า เป็นคำที่พ่อค้าแม่ค้าออนไลน์นิยมใช้กัน เพื่อความสะดวกรวดเร็ว เช่น เมื่อถึงเวลาโอนเงิน ร้านค้าจะส่งเลขบัญชีให้ โดนร้านอาจพิมพ์คำว่า ลบช. xxx-x-xxxxx-x ชื่อธนาคาร และชื่อเจ้าของบัญชี พร้อมรายละเอียดๆ อื่น เพื่อให้ลูกค้าโอนเงินได้ถูกต้อง
คำว่า จ. เป็นคำที่ไม่ค่อยเจอบ่อยนัก เพราะส่วนมากจะใช้คำว่า f หรือ cf มากกว่า คำว่า จ. ในที่นี้ คือ การจองสินค้าที่ต้องการ แต่ลูกค้าอาจจะซื้อหรือไม่ซื้อสินค้าชิ้นนั้นๆ ก็ได้ เช่น ร้านค้าโพสต์เสื้อมือสองหายาก และมีลูกค้าพิมพ์คำว่า จ. ไว้ใต้โพสต์ หรืออาจโพสต์กฎในการจองว่า หากสนใจสินค้าไหนห้าม จ. เล่นใต้โพสต์ เพราะทำให้ลูกค้าเสียสิทธิ์ และอาจโดนร้านแบล็กลิสต์
คำศัพท์สุดท้ายที่มักจะเจอบ่อยๆ อย่างคำว่า ปักหมุด ที่หลายคนสงสัยว่า คำนี้คล้ายกับคำว่า cc หรือ cf ไหม หรือความหมายคืออะไร ซึ่งจริงๆ แล้ว ปักหมุด คือ การคอมเมนต์สัญลักษณ์รูปหมุด หรือ เครื่องหมายจุด (.) เพื่อรอร้านค้ามาลงสินค้าเพิ่มเติม และลูกค้าก็จะได้รับการแจ้งเตือนเมื่อร้านค้าลงสินค้าด้วย เช่น คืนนี้ปล่อยเสื้อผ้าสวยๆ น่ารักๆ ราคาไม่แพง ใครสนใจพิมพ์ เครื่องหมายจุด (.) ทิ้งไว้ หรือปักหมุดใต้โพสต์นี้ได้เลย
การใช้คำย่อสั้นๆ ที่ได้ใจความ ไม่ว่าจะเป็น f, cf, cc, cf no cc, ลค., ลบช. และอื่นๆ คือ สิ่งสำคัญที่ช่วยประหยัดเวลา เพิ่มความสะดวกรวดเร็วในการพิมพ์ และปิดการขายได้ไวมากยิ่งขึ้น แต่สิ่งที่สำคัญที่สุด พ่อค้าแม่ค้าออนไลน์ก็ควรตอบแบบมืออาชีพ อย่าใช้ตัวย่อรวมกันเป็นประโยค เพราะจะทำให้ลูกค้าสับสน จนทำให้เสียโอกาสในการขายสินค้านั้นๆ ด้วย
ไม่ว่าจะพ่อค้าแม่ค้าออนไลน์มือใหม่ หรือ มืออาชีพ ที่มีออเดอร์เยอะ จนจัดการระบบหลังบ้านไม่ทัน ทั้งรับออเดอร์ แพ็คสินค้า รวมไปถึงส่งของ ที่ YAS ก็มีบริการ Fulfillment ที่เข้ามาช่วยเรื่องการบริการและดูแลงานหลังบ้านต่างๆ พร้อมระบบการจัดการร้านที่เหมาะสมกับธุรกิจของขึ้น ที่จะช่วยเสริมให้ร้านค้าของคุณมีประสิทธิภาพมากขึ้น